Bảo dưỡng ô tô định kỳ: Ô tô cũng giống như bất kỳ phương tiện hay máy móc nào khác, các chi tiết, chất lượng dầu nhớt và dung dịch hệ thống của xe bị hao mòn theo thời gian sử dụng và làm việc.
Không có gì là bền bỉ mãi và không bị hư hỏng nhất là xe ô tô, quá trình làm việc của nó diễn ra liên tục kéo dài nên cần phải đảm bảo an toàn và chất lượng trong quá trình vận hành. Hãy cùng Peugeot Đắk Lắk tìm hiểu về bảo dưỡng ô tô định kỳ dưới đây.
Bảo dưỡng xe ô tô là gì?
Bảo dưỡng ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với các chủ xe. Điều này nhằm mục đích phát hiện những hư hỏng có thể xảy ra để khắc phục nhanh chóng và giảm thiểu mọi sự cố hoặc tai nạn đến với bạn một cách bất ngờ.

Các chi tiết cần bảo dưỡng xe ô tô
Thay dầu nhớt và kiểm tra bộ lọc dầu nhớt

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng, nó giúp lọc sạch không khí trước khi không khí hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt động cơ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành của động cơ, thậm chí có thể gây hư hỏng.
Nếu nó quá bẩn, nó sẽ bị tắc và khó khăn cho không khí đi qua, dẫn đến thiếu không khí để hòa trộn với nhiên liệu từ đó tạo thành một hỗn hợp không khí lý tưởng.

Mỗi khi đi bảo dưỡng ô tô định kỳ, bạn nên nhờ kỹ thuật viên tháo lọc gió để kiểm tra và vệ sinh. Công việc khá đơn giản, chỉ cần tháo bô air, lấy lọc gió ra và thổi bụi .
Khi lọc gió quá bẩn và bị tắc, hãy thay lọc mới đúng chủng loại với lọc gió ô tô cũ để đảm bảo động cơ hoạt động tốt trong quá trình hoạt động.
Chuyên gia khuyên rằng nên thay lọc gió ở mỗi 50.000km để động cơ đảm bảo luôn có đủ không khí sạch lúc hoạt động.
Kiểm tra lọc gió của điều hòa

Kỹ thuật viên ô tô khuyên bạn nên thay lọc gió điều hòa sau 15.000 – 20.000 km, nhưng trên thực tế bạn có thể thay lọc gió này sớm hơn trong điều kiện thời tiết và đường xá nhiều bụi bẩn.
Kiểm tra phanh
Phanh là một bộ phận làm việc vất vả, chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao khi làm việc đặc biệt là trong điều kiện đường sá đông đúc như ở Việt Nam khi chúng ta di chuyển trên đường.
Chúng ta phải thường xuyên sử dụng phanh vào những lúc cao điểm và tất nhiên phanh sẽ nhanh chóng bị mài mòn, sau một thời gian sử dụng cần được vệ sinh sạch sẽ để tránh trầy xước đĩa khi bị bám bẩn và tăng độ ma sát khi phanh.

Nếu kiểm tra thấy má phanh đã mòn đến giới hạn cho phép thì bạn nên thay thế để đảm bảo tình trạng hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh. Kiểm tra hệ thống phanh là một công việc tương đối dễ dàng đối với thợ máy.
Chỉ cần tháo bánh xe, tháo phanh bố, kiểm tra heo dầu, vệ sinh bố nếu bẩn, tra dầu ắc quy phanh và lắp lại. Trường hợp mòn đề nghị thay thế đúng loại xe để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.