Cảnh báo xe ô tô cần đặc biệt lưu ý: Người ngồi sau tay lái phải nắm được cơ bản các cảnh báo trên xe thông qua đèn đồng hồ để có thể phản ứng nhanh, đảm bảo tuổi thọ động cơ và an toàn vận hành.
Các nhà sản xuất đã thiết kế nó để cảnh báo người lái xe về sự nguy hiểm khi đèn cảnh báo trên bảng điều khiển khi lái xe sáng lên.
Nếu là đèn đỏ có nghĩa là rất nguy hiểm, nếu là đèn vàng thì mức độ nguy hiểm thấp hơn và người lái xe có thể cho xe tiếp tục di chuyển, nhưng bạn sẽ phải nhanh chóng đến trung tâm dịch vụ được có độ uy tín để kiểm tra và sửa chữa.
Nội dung trang
Những cảnh báo phương tiện có mức độ nguy hiểm cực kì cao
1. Cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ
Khi đèn này sáng nghĩa là động cơ của bạn sắp hết dầu bôi trơn, thậm chí không có dầu bôi trơn. Đỗ xe ở nơi an toàn và tắt động cơ ngay lập tức.
Cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ
Khi xe chạy liên tục, các bộ phận trong động cơ bị khô và cọ sát vào nhau ở tốc độ cao có thể làm hỏng toàn bộ ổ trục, trục à xi lanh. Chi phí sửa chữa có thể rất tốn kém.
2. Cảnh báo áp suất dầu của hệ thống phanh
Má phanh quá mòn hoặc đường dẫn dầu bị rò rỉ sẽ dẫn đến thiếu dầu phanh. Tác dụng phụ có thể là bàn đạp phanh có cảm giác mềm hơn bình thường và thậm chí phanh không ăn.
Cảnh báo áp suất dầu của hệ thống phanh
Cảm giác bị cấn chân phanh cũng có thể do một trong các bốt phanh bị lỗi, làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.
3. Cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Đèn này cho biết động cơ đang quá nóng, chủ yếu là do thiếu nước làm mát. Đỗ xe ở nơi an toàn và để động cơ chạy không tải cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ thì tắt động cơ, đợi khoảng 15 phút để động cơ nguội và kiểm tra mức nước làm mát.
Cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Nếu thiếu thì bổ sung nước tinh khiết (nước mềm), sau đó kiểm tra rò rỉ hệ thống đường ống dẫn nước làm mát. Nếu không được xử lý kịp thời, máy có thể bị nóng quá mức, cong vênh, biến dạng và nổ tung. Chi phí sửa chữa sẽ rất lớn.
Xe tiếp tục chạy bình thường, sử dụng năng lượng điện còn lại trong ắc quy. Khi mất điện, xe ngừng hoạt động. Xe sẽ chạy bình thường khi sự cố máy phát điện được khắc phục.
Các đèn báo cần chú ý khác
5. Cảnh báo áp suất lốp (nếu được trang bị)
Khi đèn này sáng, cần nhanh chóng dừng lại và kiểm tra tại lề đường trên bề mặt bằng phẳng có tầm nhìn tốt đối với tất cả các phương tiện đi tới từ các hướng khác.
Cảnh báo áp suất lốp
Lốp non hơi có thể khiến lốp mòn không đều (đặc biệt, thành lốp mòn nhiều hơn do trọng lượng của xe), làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và lốp nhanh bị nóng. Có thể dẫn đến mất kiểm soát, dễ mất lái, không an toàn đặc biệt là khi vào cua.
6. Cảnh báo hệ thống túi khí
Hệ thống điều khiển túi khí không hoạt động được và túi khí có thể không bung khi va chạm.
Cảnh báo hệ thống túi khí
7. Cảnh báo động cơ
Động cơ có vấn đề, bạn nên đưa xe đến xưởng uy tín để kiểm tra và sửa chữa.
Cảnh báo động cơ
8. Cảnh báo ABS (nếu có)
Hệ thống phanh thông thường có thể vẫn hoạt động nhưng hệ thống chống bó cứng phanh không còn tác dụng.
Cảnh báo ABS
Nếu thấy trên xe của mình có những cảnh báo trên, điều quan trọng nhất là bạn cần bình tĩnh để giải quyết sự cố khi xe đang tham gia giao thông rồi gọi ngay cho đội cứu hộ hoặc tìm cách đưa xe đến gara sửa chữa.
Theo Autocarvietnam
Peugeot Đắk Lắk
Nhận tư vấn và báo giá ưu đãi xe Peugeot 2008, 3008 & 5008.
Liên hệ Hotline : 0944 79 3008 (Zalo)
Hoặc hãy gửi thông tin để được liên hệ hỗ trợ ngay 24/7.