Chế độ lái Sport là gì? Hiện nay, các hãng xe đều trang bị rất nhiều chế độ lái khác nhau giúp người lái có nhiều trải nghiệm và lợi ích khác nhau. Chế độ lái Sport là một trong những chế độ lái được sử dụng phổ biến nhất. Vậy chế độ Sport là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ưu nhược điểm của chế độ này nhé.
1. Chế độ lái Sport là gì?
Kích hoạt chế độ này giúp tăng độ nhạy của chân ga, giảm độ trễ khi tăng tốc, độ trễ thời gian sang số, độ bốc và tăng tốc được tối ưu hóa, ống pô cho ra âm thanh to và hoành tráng, vô-lăng nặng, đầm hơn, hệ thống treo chắc chắn và tăng độ bám khi vào cua. Các dòng thể thao cũng được trang bị chế độ Sport+ (Track).
Thông thường chế độ này chỉ hoạt động trên những cung đường đẹp, như là đường đua. Để hỗ trợ người lái sử dụng chế độ Sport+, các nhà sản xuất thường bổ sung hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống bó cứng phanh,…
2. Ưu nhược điểm của chế độ lái Sport
Đây là chế độ giúp xe phản ứng nhanh hơn, tăng công suất và tốc độ khi người lái tăng tốc, tạo cảm giác lái tốt hơn. Tuy nhiên, cũng như các chế độ lái khác, chế độ lái Sport cũng có một số ưu nhược điểm cụ thể như sau:
2.1. Ưu điểm
Tăng mô-men xoắn và công suất:
Mô-men xoắn là lực xoắn gây ra chuyển động quay của một lực hoặc động cơ, khiến một vật thể quay quanh một trục. Khi một lực làm cho thiết bị di chuyển quanh một điểm, một mô-men xoắn sẽ được tạo ra. Khi người lái sử dụng chế độ lái này, phản ứng chân ga nhạy hơn, giảm thời gian xe tích tụ mô-men xoắn cực đại, giúp xe khởi động nhanh hơn và tăng tốc mượt mà hơn.
Tăng tốc nhanh hơn:
Tăng tốc nhanh hơn đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn, giúp người lái giảm thời gian tăng tốc.
Hệ thống treo cứng hơn:
Một số xe ô tô có thể điều chỉnh hệ thống treo, cho phép người dùng điều chỉnh khoảng sáng gầm và chiều cao xe cho phù hợp với nhu cầu của họ. Khi người dùng chuyển sang chế độ lái thể thao, hệ thống treo sẽ thay đổi, khả năng xử lý của xe được cải thiện và người lái có thể quay bánh xe nhanh chóng, dễ dàng.
Chân ga phản hồi nhanh hơn:
Khi kích hoạt chế độ Sport, chân ga nhạy hơn, chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là người lái đã nhận thấy sự khác biệt rõ rệt so với các chế độ khác.
2.2 Nhược điểm
Tăng tiêu hao nhiên liệu:
Để giúp xe tăng tốc độ, tối ưu hóa các bộ phận vận hành, nâng cao hiệu suất, cần một lượng lớn nhiên liệu để chuyển hóa cơ năng thành động năng. Vì vậy, nhược điểm lớn nhất của chế độ lái này là tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Vì vậy, nếu người dùng muốn tiết kiệm xăng thì nên hạn chế bật tính năng này.
Tác động đến động cơ:
Một trong những tác động bất lợi khi lái xe ở chế độ lái Sport là giảm hiệu suất của các bộ phận động cơ. Khi người dùng sử dụng chế độ lái này, hầu hết các động cơ đều phải hoạt động hết công suất. Nếu bạn sử dụng chế độ này trong thời gian dài, động cơ sẽ nhan hỏng hơn.Chế độ lái thể thao lập trình lại hộp số tự động và làm cho xe mạnh mẽ hơn. Điều này làm cho động cơ tăng RPM, tăng yêu cầu về công suất cho mã lực cơ học. RPM quá mức sẽ khiến động cơ ô tô của người dùng vượt quá vạch đỏ, RPM tối đa mà động cơ có thể chạy mà không làm hỏng các bộ phận.
Các hệ thống bộ phận hao mòn nhanh hơn:
Phản ứng của xe với chế độ Sport phải nhanh chóng để hầu hết các bộ phận của xe hoạt động tốt nhất. Nếu người lái sử dụng chế độ lái này thường xuyên, điều đó có nghĩa là các bộ phận của xe, cụ thể là động cơ, hộp số, hệ thống lái và hệ thống treo sẽ hao mòn nhanh hơn.
Xóc nhiều hơn:
Chế độ Sport thay đổi hệ thống treo, giúp hệ thống cứng hơn và mang lại cho người lái cảm giác tốt hơn khi đánh lái và tăng tốc. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể khiến việc lái xe trên những con đường gồ ghề và mấp mô trở nên khó khăn hơn đối với người dùng.